Friday, December 10, 2010

Ang mga kaibigan ni Mama Susan -Bob Ong


Kung hindi mo pa nababasa ang aklat, eh wag mo nang ituloy ang pagbabasa nito! spoiler nga kumbaga tsk... Sa totoo lang wala akong idea kung kelan lalabas ang pang walong libro ni idol, nagkataon lang na sinamahan ko ang katrabaho ko sa National Bookstore para bumili ng ID case, malas,wala yung hinahanap namin... Swerte naman sa part ko, sakto sangkatutak yung aklat ni Bob Ong sa tapat mismo ng entrance, kaya napansin ko agad... di ako nagdalawang isip na kumuha agad ng kopya. Natawa ako agad sa pamagat "Ang mga kaibigan ni Mama Susan"... bukod sa may kapitbahay kaming Susan ang pangalan' eh parang boring yung title. Sa simula, medyo nagtaka ako sa format, journal ng isang estudyante ang ginamit para ikuwento ang istorya, first person perspective, kakaiba ang atake ni idol this time. Tulad ng dati hindi mawawala ang pagkakuwela ni Bob Ong at mapapansin mo maya't maya mapapaisip ka kasi makaka-relate ka sa mga pangyayari, pa-tama ba. At dahil isa siyang diary, at ang storya ay naganap late 90's, nakakatuwang basahin ang mga bagay na nauso noong time na yun.. haha tamagochi at yung kanta ng 98 degrees. Nag-umpisa sa buhay eskuwela ang storya, pero nagbago nang umuwi si Galo sa probinsiya nila, unti-unting naging horror! Sobrang kakaiba siya, nandoon yung suspense at comedy all in one, ang weirdo ng bahay ni Mama Susan. Mas naging exciting yung story nung pumasok sa kuwento yung dalawang bata, medyo nakakaawa sila hehe. Natatawa ako sa part na nagsesession sila Mama Susan at mga kaibigan niya, nagiiyakan at may buhat factor pa, nyahahahahaha.. Maganda rin yung part na tatakas sana si Galo at mga bata pero nabigo sila at bumalik nalang sa bahay... Sa huli, medyo nagulat ako at natakot din, dahil nakakatakot naman talaga, lalo na yung last page! Sige na, hindi ko rin masyado maintindihan yung last part, tulad ng nakakarami na nakabasa din, marami kasing mga tanong na naiwan, anong nangyari sa mga bata? namatay ba o nasapian si Galo sa huli? Anu ba talaga ibig sabihin ng mga Latin na salita? bakit walang date sa mga huling post niya? at yung oras na 3:33am/pm? at marami pang iba. Sa tingin ko lang naman, Yun talaga ang gusto gawin ni Bob Ong, ang iwan tayo ng mga tanong, kumbaga tayo na bahala gumawa ng sarili nating ending, sabi nga ni Galo sa makakabasa nito, kayo na bahala.... narinig niyo na ba ang open ended story? it leaves questions... magaling na fiction writer si idol hehe... hindi predictable ang ending, di tulad ng mga ibang horror stories na normal na nababasa natin at napapanuod sa t.v. ... Ayus talaga ang librong ito, wala na ako masabi.. kaya basahin mo na kung hindi mo pa nababasa.. teka makulit ka sabi ko wak mo basahin tong blogpost ko kung hindi mo pa nababasa.


heto nakita ko sa discussion board ng FB page.. translations daw ng Latin words..

1. Me luminibus nocte exstinctis omnino videbis.
--> You will see me at night when all light has been extinguished.

2.Nos semper coniungite ac constringite per fidem caeli veri in terra futuri.
--> Always join and bind us through the faith of true heaven coming to earth. (?)

3.Tu una cum vitiis tuis es locus pugnae inter bonum ac malum.
--> You, along with your mistakes are a place of conflict between good and evil.

4.Utimini corporibus nostris ut templis animae vestrae.
--> Use our bodies as temples for your souls.

5.Protegite domus nostras, fundos nostros, pagum nostrum a mutandi evertendique viribus.
--> Protect our homes, our lands, and our community from being changed and ruined by man.

6. Gaudete hostiis nostrum vivis et delectamini donis nostris.
--> Be pleased with our living sacrifices and be delighted with our offerings.

7.Certamen universum eo modo decernetur quo daemones tuos superabis.
--> A universal battle, by the end of which will be decided for what purpose you will overcome your demons.


eto pa....



o rex ac regina mundi potentissimi, qui nos vi infinita regitis, vos qui matri nostrae potestatem potentiamque quibus corda mentes animas nostrum regamus attribuistis, auxilium vestrum, di magni atque immortales, precamur. Arcete inimicos fidei nostrae nobis. Protegite domus nostras, fundos nostros, pagum nostrum a mutandi evertendique viribus. Nos semper coniungite per fidem caeli veri in futuri. Nos dies noctesque tegite amore vestro immenso, dono pro fidelitate erga vos nostra. Gaudete hostiis nostrum vivis et delectamini donis nostris. Utimini corporibus nostris ut templis anime vestrae vestrae. Et per veniam vestram nobis date potestatem qua inimicos nostors occidamus et eos ante pedes vestros afferamus ut anime eorum expurgatae gloriam vobis conferant.

--> O king or queen of the most powerful of the world, who by force us an infinite number of privilege, you who and power of our mother, to whom the power of the minds of the hearts of the souls of our let us govern it attributes to the help of you, may the gods, and immortal, of the great, we pray for. Enemy of the faith of our shield him from us. Protect the of the house of our own, thou shalt pour our of us from the village of evertendique to change in strength. We always, join together in the sky by the faith of truth in the future. We tegite day and night the love of your boundless beings, for the gift of faithfulness to you also are ours. Rejoice, Be pleased we live and you find pleasure in the gifts of our life. Employ our bodies that the temple might be your mind of your. And I will come by your power by which they give us the enemies of nostors let us kill them under the eyes and your feet, so that their souls will bring forth the Purge out therefore the glory of you contribute.


"Huwag mong sasabihin ang hindi.. "

ang hindi mo maintindihan yata .. hehe


^___^


26 comments:

bevz said...

hi how much po ung book?

Ynad Miranda said...

150 php sa NBS haha.. nagkakaubusan na dali!!! =p

Ynad Miranda said...
This comment has been removed by the author.
audilibrary said...

hehhe.. . galing ng post mo..
para ka ring si B.O kung magsulat.. .

galing..

audilibrary said...

N araramdam an mo ba angm a higpit nayakap sa iyonga yon ng isangka ibigan?



.. .feel it..

Ynad Miranda said...

haha salamat Ivy, idol ko talaga si Bob Ong, thanks for the comment.. cge cge ingatz =)

Anonymous said...

yes, there was such a thing as tamagothci nuong 90's, at may MTB.pero may expressions na ba ang kabataan like "potah", "power trip", "astig" and the like nuong 90's? if nonw, then hindi nagtugma ang choice of words ni bob ong sa setting. somebody pls answer my question. :p

Anonymous said...

nice review (teka, review nga ba 'to...hehehe) mr. miranda. to answer anonymous' question, yeah during the 90's the words "potah" and "astig" already exist in our vocabulary. i used this a lot during college days (early 90s). though i'm quite not sure with "power trip".

lhee said...

ang ganda nung kwento.. super..
lahat ng book ni bob ong nabasa ko na.. and this book.. sobrang different.. horror eh.. haha.. :) creepy kaya..! applause! clap clap.. :) lalo na ung last part.. ung dun sa kwarto ni mama susan si galo natulog tska c jezel.. haha.. ung pinapaabot ni mama susan ung mata nya.. :)

Ynad Miranda said...

haha ako rin di sure sa "power trip".. medyo bago rin siya sa pandinig ko.. actually, sinipag lang ako magsulat, siguro nga review na rin maituturing.. haha.. anyways thanks for visiting my blog.. mabuhay kayo mga kapatid! :)

Anonymous said...

hahaha.... grabe nakaka panlambot nung malapit na aq sa ending^^

Anonymous said...

Parang ayaw ko na ulit basahin yung book cause it's kinda scary...

There were some quotable quotes na pwede natin sabihing may sense but when you reached the latter pages, it would only give you goosebumps..

I didn't read the latin words baka mamaya ala-the ring ang book na to. Mahirap na, baka kung ano ibig sabihin nun. Nobody knows bob ong pa naman. Only his publishers...arrrghh.

what an experience for me, kasi this is the first time I bought B.O. book although nabasa ko naman yun iba kaso di naman todong kumpleto...

The only thing I knew, pag makikita ko yun book na yun sa shelve ko, parang ayaw ko na hawakan ulit at buklatin.....

evereaux said...

Sa tingin ko po yung ibig sabihin ng "Huwag mong babasahin ang hindi" ...ay huwag mong babasahin ang hindi mo naiintindihan which is ang mga salita sa latin tapos ang random na prayer. 'Yung last page po kasi, yung may time na 3:33 am, 'dun na sinapian si Galo. Sa unang part ng last writing niya sa journal, si Galo pa ang nagsusulat pero habang patapos, nagiging random na ang pinagsasabi niya...dito na nagsisimula ang pagkuha sa kanya nga mga "kaibigan" ni Mama Susan. Kaya naman, nang isinusulat na niya ang isang prayer, parang ichinachant na niya ang prayer na yun bilang panlaban sa "kaibigan" na pilit inaagaw sa kanya ang kanyang katawan. Medyo nagkagulo sa pagkakasulat ng prayer dahil naaapektuhan na si Galo ng kung anuman ang gustong sumapi sa kanya. Sa huli ay may nakasulat na na Latin...ito na ang time na tuluyan ng nakuha ng "kaibigan" ang katawan ni Galo pati na ang pag-iisip niya. Ang mga salitang Latin na nakasaad sa libro ang mga dapat HINDI BASAHIN...dahil sa part na ito, "IBA" na ang nagsusulat sa journal at hindi na si Galo.

Sa pagkakaintindi ko, may ipinapakahulugan ang mga salitang Latin na ito...parang ritwal para matawag ang mga "kaibigang" ito...kung sino man ang nagbasa ng buong Latin na sulatin sa last page...BEWARE!...dahil sa pagbabasa mo nito, para mo na ring tinawag ang magiging mga "kaibigan" mo...

"IKAW ANG NAPILI. Nararamdaman mo na ba ang mga yakap sa iyo ng isang..."kaibigan?"

Axl said...

haha!!! kinikilabutan nga ako nung patapos na akong magbasa lalo na nung latin ung dulo tapos may sinabing: Angs umulat niyoay sa akin. ang nagbabasa nitoay saakin. Ik a w ay pinili.N araramdam an mo ba angm a higpit nayakap sa iyonga yon ng isangka ibigan??


>:)

Anonymous said...

actually nina ko lng nbsa... hahahaha... i thought ktakot ung meaning nia. now i know.

Maeka ni Bryan said...

antagal na napost nung last comments d2... hehe... sir blogger, bkit wla k ng new posts d2?

Medyo nahuhuli na pala ako kasi 2 days ago ko p lng natapos basahin tong mama susan...

meron akong weird/creepy experience nung binabasa ko to.. nung andun nako sa last 1/3 nung book...

read my entry about this.. check out my tagalog blog here:

http://munimunimaeka.blogspot.com/

Anonymous said...

sa totoo lng super excited ako nong nakita ko sa NBS ung book..hindi na kasi ako updated simula nong nkapag asawa ako..
na weirdohanako sa title ng libro.. susan din kasi ung pangalan ng kapit bahay ko..kala ko tsismis ung dating..di pla..
ngkamali lang ako ng oras sa pagbabasa..mga 1:30 ng madaling araw ko binasa dahil gabi ko rin nbili..flaslght ng cp gamit ko..nong una ok lng pero nong umuwi xa sa talamares don na umikot ung pwet ko..napraning ako..ayuko nmn ihinto ung pagbabasa kasi nakakabitin..
nakaka enjoy xa basahin..kulto..hahaha

ngekriru said...

yun pla ang ibig sabihin ng nasa last page... good work...:D

Anonymous said...

ang ganda ng kwento mejo nakakatakot pero na enjoy ko syang basahin.. ang gulo lang ng ending, but still madami ako natutunan about Galo and sa mga uso uso last past 90's and tama nga naman ung mga sinulat ni Bob Ong about our generation madami na talaga bag bago especially sa ating mga social life and gadgets. Guys sa hindi pa nakakabasa basahin nyo na maganda po sya :)

Anonymous said...

Sana po gawan ito ng Movie.

azalel13 said...

tu es meus quod nullo modo permutare potes ..
you forgot that..

miks said...

yung last entry nya po na puro oras lang, kaya wala pong date na nakalagay is because it all happened at the same day, Friday, March 26, 1999. iba iba lang oras. pansinin mo walang parehoparehong time. lahat ascending, walang descending. ung 3:33 am/pm, is gising pa sya nung 3:33am, nakapagsulat sya ng entry nung time na yun, tas his last words nung time is, "AALIS KAMI DITO LUMIWANAG LANG NG KAUNTI." siguro intended nya na umalis around 4 to 5am kaso hapon na sya nagising. tas the next entry is 3:33 pm, ung oras na nagising sya, "HINDI KO ALAM NA HAPON NA".

Anonymous said...

where at the same thoughts

Unknown said...

Actually in deeply analyzing this story. It is contain of political and economical events.

Unknown said...

Just like the other statement of 'lola' mama Susan make while having a dinner. We people make poisons to this living planet that make other people living into their sufferings. And other stuff mentioning

Anonymous said...

May 1, 2023 12:53 am

Meron na pong trailer sa YouTube under Regal Entertainment starring Joshua Garcia as Galo 🙂