Friday, October 24, 2008

"Sa MRT"

It was a rainy night, sobrang pagod talaga ako nun araw na yun... from school lumagare ako sa OJT sa Guadalupe, Makati... The public service area was full of people, crowded. That afternoon duty was really the toughest one, ako lang kasi ang intern that day, heto pa ang isang babae, maybe on her 30's, sabi niya saken sobrang tagal na daw niya dun sa station, 9am pa... eh 4pm na in the afternoon di pa daw siya natatawag... nakakatakot ... pandilatan ka ba naman ng mata at parang nagbabanta pa, "Sigurado ka bang matatawag ako? 'bigyan mo ako ng word from you na makakausap ko si Tulfo"... Tanungin ba naman ako ng mga ganun... Anyways naging polite nalang ako and honest, sabi ko nalang "Hindi po kayo lalabas ng building na hindi nakangiti"... Mabuti naman, paglabas niya ng booth eh todo smile naman siya, nag thank you pa sa akin... I whispered to myself, "No, thank GOD" .

Uwian na... Kakatapos lang ng programa sa Radio Station, almost 8 o'clock na in the evening, she went out of the station earlier than me.
Outside, the rain noxiously drop itself, as if it wouldn't stop. I decided to catch a train ride, wala kasi akong payong, I'll get wet pag nag-Bus ako. While waiting for the train, I found myself thinking, asking, when will it end?? Im not talking about the rain... but the way things are happening... Kailangan ko na bang sumuko?... Do I have to make another move? Kausapin ko kaya? what if I do so?, will she treat me good, like before? or perpetuate a cold shoulder??

Suddenly the rain stopped, the train Im waiting arrived, but I failed to get on it, ang weird, di ako nakagalaw para pumasok. Iniwan ako ng train, pagkalagpas, nagulat ako sa nakita ko, there she was on the other side of the train station, walking... I dont know if she noticed me on the other side, I was pleased to see her. Bigla nalang dumating yung MRT sa kabila at pag-alis wala na rin siya. Right then and there, I realized it could never be, pagkakataon na mismo nagpakita sakin ng reality, totally opposites, baliktad na ang mundo.. iba ang biyahe ng train niya, nakakatawa, pero sana kung may chance pa, maging maayos na ang lahat, parang dati...


AT dahil diyan... Soapdish "maestro"!





>>>>

No comments: